Hiện nay, bão Kalmaegi đang hoạt động trên khu vực miền Trung Philippines, di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 20–25 km/h và dự kiến đi vào Biển Đông trong ngày 05/11. Hồi 07 giờ ngày 04/11, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 13-14, giật cấp 16-17. Đây là cơn bão rất mạnh, sau khi vào biển Đông tiếp tục mạnh thêm, phạm vi ảnh hưởng rất rộng.
Dự báo đến sáng ngày 06/11, bão ở vị trí giữa Biển Đông, cách vùng ven biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 500 km về phía Đông Đông Nam, có khả năng mạnh thêm. Đến khoảng ngày 07/11, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk.
Do ảnh hưởng của bão, tỉnh Gia Lai có nguy cơ chịu tác động rất lớn về mưa, lũ. Từ ngày 05–07/11, hoàn lưu bão có thể gây mưa rất to trên diện rộng, tập trung tại các xã, phường Khu vực phía Đông tỉnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn trên các sông, ngập lụt sâu và kéo dài tại vùng trũng thấp, đô thị, khu dân cư ven sông, ven biển, đặc biệt tại các khu vực Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, An Nhơn, Hoài Nhơn, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh. Trên biển, vùng ven bờ và ngoài khơi có thể xuất hiện gió mạnh cấp 10–11, giật cấp 13 trở lên; sóng biển cao, biển động dữ dội, đe dọa an toàn tàu thuyền, lồng bè thủy sản và các công trình ven biển.
Để chủ động ứng phó với bão số 13 và mưa lũ sau bão, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Yêu cầu các cấp chính quyền, các ngành và người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; kích hoạt đồng thời kịch bản ứng phó với bão và lũ ở mức cao nhất; sẵn sàng cho tình huống mưa vượt dự báo, lũ dâng nhanh, không để bị động, bất ngờ. Quán triệt thực hiện nghiêm phương châm “bốn tại chỗ”, chủ động triển khai sơ tán sớm, sơ tán triệt để người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân; không để người dân quay trở lại nơi ở cũ khi chưa bảo đảm an toàn.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường hoãn, dừng tất cả các cuộc họp, công việc không cần thiết, khẩn trương huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc công tác ứng phó thiên tai; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 06/CĐ-UBND ngày 03/11/2025 về chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão Kalmaegi và mưa lũ với và Công văn số 6005/UBND-NNMT ngày 04/11/2025 về kích hoạt phần mềm Hệ thống thông tin Phòng, chống thiên tai và vận hành an toàn hồ, đập ứng phó với bão Kalmaegi và mưa; đồng thời tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, UBND các xã, phường ven biển: Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tiếp tục rà soát, kiểm đếm, nắm chắc vị trí của toàn bộ tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển di chuyển để không đi vào, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ triển khai các biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu (tránh va đập làm chìm, hư hỏng tàu thuyền tại các bến neo đậu, tránh trú). Dừng toàn bộ các hoạt động vận chuyển hành khách du lịch trên biển.
2. Thành lập Sở Chỉ huy Tiền phương và phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh đứng chân trên địa bàn kiểm tra tình hình và đôn đốc công tác ứng phó thiên tai tại các địa phương (có Quyết định kèm theo).
3. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 58 xã, phường khu vực phía Đông tỉnh: Kích hoạt ngay kịch bản ứng phó với bão cấp độ 5 đối với 16 xã, phường ven biễn gồm: Phường Hoài Nhơn Bắc, Phường Hoài Nhơn, Phường Hoài Nhơn Đông, Phường Tam Quan, Xã Phù Mỹ Bắc, Xã Phù Mỹ Đông, Xã An Lương, Xã Đề Gi, Xã Cát Tiến, Xã Ngô Mây, Xã Tuy Phước, Xã Tuy Phước Đông, Phường Quy Nhơn Đông, Phường Quy Nhơn, Phường Quy Nhơn Nam và xã Nhơn Châu. Kích hoạt kịch bản ứng phó với bão cấp độ 4 đối với 42 xã, phường còn lại của khu vực phía Đông tỉnh.
- Thời gian kích hoạt: Bắt đầu 15 giờ 00, ngày 04/11/2025.
- Kiên quyết sơ tán triệt để người dân (kể cả thực hiện cưỡng chế) khỏi các khu vực trũng thấp, ven sông suối và các vùng có nguy cơ sạt lở cao. Hoàn thành sơ tán dân theo các kịch bản và báo cáo số liệu lên phần mềm: Trước 12 giờ ngày 06/11/2025.
4. UBND các xã, phường
- Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo bão và diễn biến của mưa bão; thông tin kịp thời, đầy đủ đến người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.
- Chỉ đạo chằng chống nhà cửa, kho tàng, công sở, trường học, bệnh viện thuộc quản lý. Tổ chức cắt tỉa cây xanh có nguy cơ gãy đổ tại các đô thị và trên các tuyến giao thông chính. Chỉ đạo người dân khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản nuôi trồng với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Hoàn thành trước ngày 06/11/2025.
- Tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc phòng chữa bệnh tại các địa bàn dễ bị chia cắt; tuyên truyền vận động các hộ dân chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống trong ít nhất 05 ngày. Hoàn thành trước ngày 05/11/2025.
- Huy động lực lượng xung kích hỗ trợ người dân: Chằng buộc, gia cố các lồng bè nuôi trồng thủy sản; vận động người dân thu hoạch sớm nuôi trồng thủy sản để giảm thiểu thiệt hại; kéo tàu thuyền nhỏ, thúng lên bờ, chằng giữ ổn định; tàu thuyền lớn cho neo đậu đúng quy định. Tuyệt đối không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè khi bão đổ bộ. Kiểm tra phòng, chống cháy nổ trên tàu; chằng chống nhà cửa, sơ tán dân, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ sạt, trượt, ngập nước. Thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động triển khai các biện pháp gia cố nhà xưởng, bảo vệ sản xuất.
- Kiểm tra phương án sơ tán xen ghép; kiểm tra hậu cần các điểm sơ tán tập trung và liên tục cập nhật số liệu sơ tán dân lên phần mềm Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai để phục vụ cho điều hành ứng phó.
- Tổ chức trực ban 24/24h; rà soát, thống kê, báo cáo đầy đủ, kịp thời tình hình thiệt hại về UBND tỉnh (qua Văn phòng Thường trực về phòng, chống thiên tai); đồng thời cập nhật số liệu thiệt hại trên phần mềm Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai.
- Tổ chức canh gác, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Chủ động khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
- Tổ chức sơ tán triệt để người dân theo kịch bản đã được phê duyệt. Căn cứ diễn biến mưa, lũ thực tế và đỉnh lũ lịch sử để tiếp tục rà soát, sơ tán triệt để người dân ra khỏi các khu vực có nguy cơ cao. Yêu cầu tuân thủ nghiêm các nguyên tắc trong chỉ huy sơ tán dân đối với sơ tán tập trung:
+ Các địa phương, đơn vị phải bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Trường hợp có sự cố về đường truyền phải nhanh chóng xử lý hoặc thiết lập kênh thông tin khác. Đồng thời phải duy trì chế độ báo cáo liên tục 02 giờ/lần về kết quả thực hiện trên phần mềm Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai.
+ Chính quyền địa phương nơi tiếp nhận dân tới trú tránh bão phải chuẩn bị lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường và nhân viên y tế phục vụ sức khỏe nhân dân.
+ Sau khi hoàn tất sơ tán, bố trí lực lượng lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ tổ chức các chốt chặn tại canh gác để bảo vệ tài sản cho người dân, phòng chống trộm cắp.
5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Gia Lai: Cung cấp thông tin thường xuyên về diễn biến bão, mưa, lũ, sạt lở cho các sở, ngành, đơn vị để chủ động ứng phó.
6. Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn: Tổ chức thông tin liên tục về bão trên tần số 7906kHz, hướng dẫn thuyền trưởng chủ động di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm; thông tin về các tình huống tìm kiếm cứu nạn trên biển.
7. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
- Chỉ đạo hạ mực nước hồ chứa, điều tiết liên hồ chứa để đón lũ; theo dõi chặt chẽ mưa, mực nước trên các sông, hồ chứa. Chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập thủy lợi và sản xuất nông nghiệp.
- Chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, sớm nhất, chính xác nhất về diễn biến bão, mưa lũ, sạt lở cho các cơ quan chức năng và người dân để chủ động triển khai công tác phòng tránh, ứng phó kịp thời hiệu quả.
- Tổng hợp tình hình báo cáo hằng ngày về UBND tỉnh trước 14h00 để báo cáo Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương.
8. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Yêu cầu các nhà mạng viễn thông tăng cường tần suất nhắn tin SMS cảnh báo bão đến người dân. Đảm bảo các trạm thu phát sóng di động (BTS) có nguồn điện dự phòng và được gia cố an toàn.
- Chủ trì, phối hợp với VNPT Gia Lai, Viettel Gia Lai, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đảm bảo phương án thông tin liên lạc trong mọi tình huống.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Tập trung cho công tác thông tin tuyên truyền về tình hình mưa, bão; chỉ đạo điều hành của chính quyền và hướng dẫn người dân chủ động ứng phó thiên tai. Phát thường xuyên trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là phát cưỡng bức trên các đài phát thanh các xã, phường với tần suất tối thiểu 2 giờ/lần.
- Chỉ đạo các khu, điểm du lịch thông tin đến khách du lịch về tình hình thiên tai, có phương án bảo đảm đối với hạ tầng du lịch; báo cáo về Văn phòng Thường trực về Phòng chống thiên tai tỉnh trên phần mềm Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bảo đảm an toàn các công trình văn hóa; kiểm tra, yêu cầu tháo dỡ, hạ các biển quảng cáo không bảo đảm an toàn khi có thiên tai.
10. Sở Xây dựng:
- Phối hợp với UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các vùng có nguy cơ ngập nước, sạt lở đất; điều tiết và hướng dẫn tham gia giao thông trên các đoạn đường nguy hiểm.
- Chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải hoàn thành việc gia cố, hạ thấp các cần cẩu tháp, giàn giáo và các kết cấu cao, không an toàn tại các công trình xây dựng trước thời điểm bão đổ bộ. Tổ chức kiểm tra an toàn của toàn bộ các công trình đang thi công, nhất là tại địa bàn các phường thuộc thành phố Quy Nhơn trước đây.
- Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở địa phương. Tổ chức kiểm tra các điểm sơ tán tập trung tại các xã, phường.
11. Sở Công Thương: Rà soát, xác định lại nguồn lương thực dự trữ lương thực thiết yếu dùng ngay tại các siêu thị, cửa hàng để sẵn sàng bổ sung cho các địa phương khi có yêu cầu. Chỉ đạo các hồ thủy điện vận hành theo đúng quy trình; chỉ đạo Điện lực Gia Lai bảo đảm an toàn lưới điện. Thông báo đến các cụm công nghiệp và doanh nghiệp chủ động triển khai các biện pháp gia cố nhà xưởng, bảo vệ sản xuất.
12. Điện lực Gia Lai: Bảo đảm an toàn hệ thống, mạng lưới điện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư khôi phục hệ thống điện khi có sự cố; báo cáo sự cố mất điện và thiệt hại về Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai tỉnh. Xem xét, chủ động cắt điện tại các khu vực ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn.
13. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Thông tin tình hình bão đến các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có kế hoạch sản xuất phù hợp; bảo đảm an toàn cho người lao động, nhà xưởng, thiết bị sản xuất.
14. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo hiệu trưởng (trong vùng chịu ảnh hưởng) chằng chống trường học; xem xét ban hành văn bản cho giáo viên và học sinh nghỉ học; báo cáo số lượng học sinh được nghỉ học (số lượng học sinh nghỉ, trường học được nghỉ) về Văn phòng Thường trực về Phòng chống thiên tai tỉnh; tạo điều kiện cho chính quyền địa phương sử dụng trường học làm nơi sơ tán dân tránh bão.
15. Sở Y tế: Chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trạm y tế xã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho bệnh viện, cơ sở điều trị, kho dự trữ thuốc, trang thiết bị y tế; xác định lại cơ số thuốc, hóa chất hiện có phục vụ phòng chống thiên tai, sẵn sàng tham gia cấp cứu, chữa trị cho dân, cho lực lượng tham gia phòng chống thiên tai; xử lý môi trường sau thiên tai.
16. Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn: Chỉ đạo và thông báo cho các tàu hàng đang neo đậu tại khu vực cảng biển Gia Lai và các tàu hàng đang hoạt động trong vùng biển Gia Lai nhanh chóng vào nơi tránh trú; thống kê tàu hàng đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn; sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn; báo cáo về Văn phòng Thường trực bằng phần mềm Hệ thống thông tin phòng chống thiên tai.
17. Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Gia Lai, các chủ hồ, đập thủy lợi, thủy điện có công trình trên địa bàn tỉnh: Tổ chức kiểm tra an toàn đập, hồ chứa, thiết bị vận hành, thiết bị giám sát; cung cấp kết quả vận hành liên hồ chứa lúc 7 giờ (ghi mực nước hồ, lưu lượng đến, lưu lượng đi); trực ban, tổ chức vận hành hồ chứa, liên hồ chứa theo quy trình báo cáo Văn phòng Thường trực về Phòng, chống thiên tai tỉnh.
18. Các Ban Quản lý dự án tỉnh (Nông nghiệp và PTNT; Giao thông và Dân dụng): Chỉ đạo và kiểm tra an toàn cho người, an toàn công trình, thiết bị thi công; thông thoáng dòng chảy tại các công trình trên sông, các trục thoát nước trước khi bão vào.
19. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Bố trí lực lượng quân đội về địa bàn ven biển tham gia hỗ trợ sơ tán dân, sơ tán tài sản của dân; sẵn sàng các phương tiện, thiết bị chuyên dùng đến các vùng dự kiến bão đi qua (trước mắt triển khai 01 phương tiện lội nước tại khu vực đặt Sở Chỉ huy tiền phương), sẵn sàng huy động trực thăng, phương tiện không người lái (drone) phục vụ cứu hộ, cứu nạn trong tình huống khẩn cấp; chủ động điều chuyển phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn phù hợp với diễn biến thực tế. Triển khai phương án hiệp đồng đã ký kết với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
20. Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thông báo chủ tàu và thuyền trưởng tàu cá thông tin tình hình bão; chỉ đạo các đồn Biên phòng kiểm soát tàu thuyền ra vào cảng; sẵn sàng các phương tiện để ứng phó sự cố; bắn tín hiệu báo bão; cấm các tàu cá ra cảng khi có lệnh; cùng chính quyền địa phương bảo đảm an toàn tàu thuyền neo đậu tại cảng Tam Quan, Đề Gi, Quy Nhơn và các vùng biển tránh trú; kiểm đếm, báo cáo số lượng tàu cá và người trên tàu cá về Văn phòng Thường trực về Phòng, chống thiên tai tỉnh.
21. Công an tỉnh:
- Bố trí lực lượng công an tham gia sơ tán dân; bố trí lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, tài sản của người dân cho vùng sơ tán dân đi; sẵn sàng phương tiện phục vụ phòng chống thiên tai; triển khai lực lượng hướng dẫn giao thông, chốt chặn các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và các khu vực nguy hiểm; sẵn sàng phương án phòng cháy, chữa cháy, chú ý đến các khu vực trú đậu của tàu thuyền, khu vực đã sơ tán Nhân dân.
- Quyết định kiểm soát, hạn chế phương tiện giao thông trong thời gian bão gây gió mạnh, mưa lớn để hạn chế xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân.
22. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xuất cấp ngân sách khẩn cấp cho các địa phương, đơn vị phục vụ ứng phó với bão, trước mắt cấp ngân sách cho các địa phương thực hiện dự trữ lương thực, thuốc men thiết yếu; báo cáo UBND tỉnh trong ngày 04/11/2025.
23. Thủ trưởng các đơn vị, địa phương chỉ đạo chằng chống, gia cố các trụ sở làm việc; chủ động quyết định cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền nghỉ làm hoặc làm việc trực tuyến trong thời gian bão gây gió mạnh, mưa lớn, ngập lụt; trừ người trực tiếp tham gia phòng, chống thiên tai.
Các đơn vị, địa phương duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 để kịp thời ứng phó, xử lý với các tình huống xảy ra; thường xuyên báo cáo tình hình và thiệt hại (nếu có) UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Môi trường trước 07 giờ, 11 giờ và 17 giờ hằng ngày để theo dõi, chỉ đạo./.
English 





